Cẩm Nang Sức Khỏe
Những Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Gia Đình

Tìm hiểu về hội chứng đau vai gáy thường gặp

Đau vai gáy là hội chứng của một dạng rối loạn thần kinh cơ gây ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột. Đây là nhóm bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai và gáy.


Bệnh này rất dễ xảy ra với những người làm công việc ngồi hoặc đứng trong thời gian dài như: thợ cấy, thợ may, đan lát, dệt vải... Bệnh cũng có thể do nhiễm lạnh đột ngột, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến đau nên thời tiết thay đổi cũng khiến mắc bệnh nhiều hơn.


Vì sao dễ mắc bệnh đau vai gáy?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai, gáy. Các nguyên nhân thông thường nhất phải kể đến như ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài, hoặc ngồi cùng một tư thế quá lâu, sai tư thế khi lái xe, ngủ tựa đầu lên ghế, hay công việc cúi gập cổ hoặc do mang vác nặng sai tư thế,...


Người hay nằm nghiêng, gối đầu cao, khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu chậm và trao đổi ôxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy.
 
Về mùa hè nóng bức, khi ta ngồi trước quạt, điều hòa lâu, hoặc dầm mưa lâu, ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy, tắm rửa ban đêm,... những điều này cũng làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến hội chứng này.

Một số bệnh lý cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy như: thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, chấn thương vùng cổ. Đôi khi có những trường hợp hội chứng đau vai gáy xuất hiện tự phát mà không có nguyên nhân rõ ràng. Bệnh hay gặp ở tuổi trung niên trở đi, do hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay mắc chứng đau cổ, vai, gáy.

Hãy nhớ không tự ý điều trị

Người mắc bệnh đau cổ vai gáy thường có biểu hiện đau mỏi vùng cổ vai gáy lan xuống tay và tê mỏi quanh vùng tay. Đau có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống vai, cánh tay. Nhưng khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị đau vai gáy không bị hạn chế vận động khớp. Một số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê ở cánh tay, cẳng tay, ngón tay, bàn tay hoặc nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ. Có thể có các điểm đau khi ấn vào các gai sau và cạnh cột sống cổ kèm hạn chế vận động cột sống cổ. Đau có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng, mệt mỏi, căng thẳng, nhiễm lạnh.



Vì thế mà một số người bệnh khi bị đau đầu chóng mặt thường nghĩ là do bị cảm, gió lạnh và tự ý mua thuốc để điều trị. Nhiều trường hợp lạm dụng dùng thuốc giảm đau để nhanh chóng chấm dứt tình trạng của bệnh, ban đầu người bệnh cảm thấy hết đau, nhưng hết thuốc thì cơn đau trở lại dẫn đến người bệnh lệ thuộc vào thuốc. Trên thực tế nhiều bệnh nhân đau mỏi vùng vai gáy kéo dài, hay tái phát đôi khi đau đầu, chóng mặt, mờ mắt nên họ đã tự mua thuốc hoạt huyết dưỡng não để uống đến khi đến khi chụp phim, làm xét nghiệm, phát hiện và điều trị theo hướng đau cổ vai gáy người bệnh mới đỡ đau. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu như đau đầu chóng mặt, đau mỏi vùng cổ vai, đau tê tay cánh tay lan ra cẳng tay bàn tay cần đến bệnh viện kiểm tra chuẩn đoán kỹ càng.

Không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng ở bên trong.

Phòng ngừa đau vai gáy

Để phòng ngừa triệu chứng đau vai gáy, những người có nguy cơ cao như: tuổi trung niên, người lao động ở tư thế cúi gập, khuân vác,.. bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế. Cần chú ý không làm việc ở một tư thế quá lâu, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay đều đặn để máu được lưu thông. Cần giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu. Không nằm gối đầu cao dễ làm sai tư thế của cột sống cổ, khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng thấp hơn 10cm. Trường hợp khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường máu đến cơ bắp.

 

 
Ngoài ra người bệnh nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp và đơn giản; Vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc một cách hợp lí, nên giải lao khi phải ngồi kéo dài; Luyện tập các động tác dưỡng sinh như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống đều đặn... thường xuyên sẽ phòng được bệnh.

Để Lại Đánh Giá

Đối tác