Cẩm Nang Sức Khỏe
Những Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Gia Đình

Ngồi và thở để phổi khỏe

Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) rất khó kiểm soát nhịp thở và dễ bị giảm tắc nghẽn đường hô hấp.

Sau đây là 5 bài tập dưỡng sinh ở tư thế ngồi để giúp bệnh nhân COPD tránh hụt hơi, tăng lượng khí vào phổi, tiết kiệm sức khi thở, cải thiện khả năng vận động và tăng kiểm soát xúc cảm:



1. Xem xa xem gần

Ngồi tư thế hoa sen, hai bàn tay đan chéo và đưa lên trời, lòng bàn tay ngửa lên, đầu bật ra sau, mắt nhìn vào một điểm cố định. Hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm). Đồng thời dao động thân qua lại từ 2-6 cái, thở ra triệt để, hạ tay nghỉ, làm 1-3 lần.

2. Để tay sau gáy

Ngồi hoa sen, hai bàn tay đan vào nhau để sau gáy, đầu bật ra sau, lưng thẳng. Hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm), đồng thời dao động thân qua lại từ 2-6 cái, thở ra triệt để, hạ tay nghỉ, làm 1-3 lần.

3. Co tay rút ra phía sau


Ngồi hoa sen, hai tay co lại rút ra phía sau ngực ưỡn; hai bàn tay nắm chặt, hai xương bả vai áp sát vào nhau. Hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm), đồng thời dao động thân qua lại từ 2-6 cái, thở ra triệt để, hạ tay nghỉ, làm 1-3 lần.

4. Bắt chéo tay sau lưng


Ngồi hoa sen, tay đưa ra sau lưng, một tay từ dưới lên, một tay từ trên xuống và bắt chéo nhau ở thắt lưng. Hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm), đồng thời dao động thân qua lại từ 2-6 cái, thở ra triệt để, hạ tay nghỉ, làm 1-3 lần.

5. Để tay giữa lưng, nghiêng mình

Ngồi hoa sen, hai bàn tay để sau lưng giữa hai xương bả vai, càng cao càng tốt. Hai bàn tay chồng lên nhau, lòng bàn tay hướng ra sau lưng, nghiêng đầu qua trái và cúi xuống đụng giường.

Hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm), đồng thời dao động thân qua lại từ 2-6 cái, thở ra triệt để, ép bụng, cùng lúc nghiêng đầu đụng giường phía bên kia, đổi bên. Tập như vậy 1-3 lần.

Mộc Thanh

Để Lại Đánh Giá

Đối tác