Cẩm Nang Sức Khỏe
Những Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Gia Đình

Ăn bơ quá nhiều gây tác hại khôn lường

Quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri,… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Quả bơ rất tốt cho mắt, ngăn ngừa đục nhân mắt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, điều hòa huyết áp, cho mái tóc óng ả, giúp vết thương mau lành, chống một số loại ung thư…

Vì những công dụng tuyệt vời này mà quả bơ đang rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng và mua về phục vụ cho bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên tác hại khi ăn quả bơ quá nhiều thì lại ít người để ý đến.

Ăn bơ quá nhiều gây tác hại khôn lường


Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả trái cây, khi ăn quá nhiều và liên tục trong thời gian dài cũng đều mang lại những tác dụng không mong muốn. Quả bơ cũng không ngoại lệ.

– Tổn thương gan: trong quả bơ có chứa nhiều collagen, một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan.

– Ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc: Quả bơ có tác dụng kháng viêm nhưng đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc. Ví dụ như nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì quả bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

– Nhiều calo, tăng cân: hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân. Nếu bạn quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác.

– Dị ứng: Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng khi ăn một loại quả nào đó, ví dụ như bơ, chuối, đào, kiwi… Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, bồn nôn… sau khi ăn quả bơ thì bạn cần chú ý tránh loại trái cây này trong chế độ ăn của mình.

Nên ăn bao nhiêu bơ là đủ?


Trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ là đủ. Với mỗi thìa cà phê trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

Cách chọn bơ ngon

Để chọn được quả bơ ngon, chín tự nhiên, hãy chọn quả bơ có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn có chút sần sùi. Bơ ngon khi bóp nhẹ sẽ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp, đừng lấy những quả bơ đã mền nhũn. Thử bấm nhẹ vào cuống bơ, thấy hơi mềm thì chọn, bên cạnh đó quả nào có cuống to thì quả bơ đó là bơ non.

Có một loại bơ khi chín phần hạt sẽ tách khỏi thịt, lắc nhẹ kêu lúc lắc, đó là bơ nâu. Vì vậy người ta thường hay sử dụng cách này để chọn bơ ngon. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng. Bơ dáng tròn thì hạt thường to nhưng ít xơ còn bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ, thịt dày nhưng sẽ có xơ.  Nếu bạn muốn thưởng thức những trái bơ thật béo, thật ngậy hãy chọn nhưng trái bơ vỏ màu xanh, khi chín có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm điểm vàng.

Để Lại Đánh Giá

Đối tác